Saturday, October 19, 2013

บทนำ abolitionthai

 
วันต่อต้านโทษประหารชีวิตสากลในปี 2556 นี้ (World Day for Abolition of the Death Penalty) สมาคมสิทธิและเสรีภาพของประชาชน – สสส.(Union for Civil Liberty – UCL) ได้มีการจัดทำเว็บไซต์ภาษาไทยขึ้นเพื่อจุดประสงค์ในการเผยแพร่ความรู้เกี่ยว กับการยกเลิกโทษประหารชีวิตเพื่อการก้าวไปสู่การยกเลิกโทษดังกล่าวในประเทศ ไทย ซึ่งจะมีการเสนอเรื่องดังกล่าวต่อรัฐสภาในอนาคตอันใกล้รวมถึงให้ประเทศไทย

สิทธิในการมีชีวิต (Right to Life) เป็นสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานและเป็นต้นกำเนิดของสิทธิมนุษยชนด้านอื่นๆ สิทธิในการมีชีวิตนี้มักจะถูกกล่าวหาเป็นสิทธิที่ขัดขวางการลงโทษประหาร ชีวิตต่อผู้ซึ่งละเมิดสิทธิในการมีชีวิตของผู้อื่น ซึ่งถ้อยคำเหล่านี้อาจะเป็นสิ่งที่ถูกต้องในอดีตซึ่งเป็นช่วงเวลาที่สังคม ยังไม่ได้มีการพัฒนาระบบกระบวนการยุติธรรมเพื่อรับมือกับอาชญากรรมและปกป้อง ประชาชนในสังคม อย่างไรก็ตาม ในประเทศประชาธิปไตยที่พัฒนาแล้ว ซึ่งกระบวนการยุติธรรมมีประสิทธิภาพในการรับมือกับอาชญากรรมและเป็นเครื่อง มือในการปกป้องประชาชนในสังคม โทษประหารชีวิตกลายเป็นสิ่งที่รุนแรงและโหดร้ายซึ่งไม่ได้ช่วยป้องกันการ เกิดอาชญากรรมร้ายแรงแต่อย่างใด และยังจะเป็นการลดคุณค่าของชีวิตของมนุษย์คนหนึ่งลงด้วย
เรื่องการยกเลิกโทษประหารชีวิตนี้เป็น เรื่องที่ต้องใช้เวลาในการทำความเข้าใจ และการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนโดยที่ไม่ได้ให้ข้อมูลความรู้เกี่ยวกับผล กระทบของโทษประหารชีวิตและเหตุผลว่าทำไมถึงควรยกเลิกโทษดังกล่าว ไม่สามารถนำมาใช้เป็นแนวทางในการทำให้เกิดสิ่งที่ถูกต้องในสังคมได้ เว็บไซต์นี้จะนำเสนอเกี่ยวกับเหตุผลของการต้อง ซึยกเลิกโทษประหารชีวิตในมุมมองของสิทธิมนุษยชนซึ่งได้รับการยอมรับใน ประชาคมโลกส่วนใหญ่

เรายินดีที่จะรับฟังความคิดเห็นของท่านและตอบคำถามเกี่ยวกับประเด็นการยก เลิกโทษประหารชีวิต หวังว่าการแลกเผลี่ยนทัศนคติในครั้งนี้สามารถทำให้ความกลัวและความสงสัย เกี่ยวกับการยกเลิกโทษประหารชีวิตนั้นหมดไป และทำให้การใช้โทษประหารชีวิตกลายเป็นสิ่งที่คงอยู่แต่เพียงในประวัติศาสตร์ เท่านั้น

No comments: